Thăm dò ý kiến

Bạn thấy sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi thế nào?
  

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay8298
mod_vvisit_counterHôm qua9072
mod_vvisit_counterTrong tuần67404
mod_vvisit_counterTuần trước69482
mod_vvisit_counterTrong tháng184890
mod_vvisit_counterTháng trước415204

Check mail

Ánh Dương Hạ Long

Bình Định: Vụ tài xế “ăn vạ”, trạm cân tê liệt: Chủ xe hiểu nhầm!

Liên quan đến vụ tài xế “vứt” xe ô tô đầu kéo 86H-4139, sơ mi rơ mooc 51R-003.06 giữa đường tại xã Phước Lộc, Tuy Phước, Bình Định để phản đối kết quả cân tải trọng, Tổng cục Đường bộ kết luận, chiếc xe đã vi phạm 1 quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông (36,593 tấn so với mức cho phép là 30,5 tấn)...
>> Yêu cầu Chủ tịch tỉnh Bình Định làm rõ vụ tài xế “ăn vạ” trạm cân
>> Vụ tài xế “ăn vạ” tại trạm cân: Dỡ hàng đếm từng bao phân

Liên quan đến vụ trạm cân bị tê liệt vì tài xế “vứt” xe giữa đường, ngày 2/3, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản kết luận chính thức vụ xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 phản đối kết quả cân tải trọng tại Trạm cân tải trọng xe lưu động Phước Lộc (trên QL1A, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định).

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cưỡng chế kéo đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc ra khỏi trạm cân vì tài xế vứt xe giữa trạm để phản đối cân của trạm sai khiến xe quá tải
Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cưỡng chế kéo đầu kéo BS 86H - 4139 và rơ moóc ra khỏi trạm cân vì tài xế "vứt" xe giữa trạm để phản đối cân của trạm sai khiến xe quá tải

Ông Nguyễn Quả thông tin lại văn bản của Tổng cục Đường bộ, tối 6/3, xe đầu kéo BS 86H - 4139 kéo rơ moóc BS 51R - 003.06 (gọi tắt là tổ hợp xe) do tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển chở 28 tấn phân bón (560 bao phân) từ Ninh Bình đi Tây Nguyên bị lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra tải trọng.

Kết quả kiểm tra tại Trạm cân Phước Lộc cho thấy khối lượng toàn bộ của tổ hợp xe là 49,7 tấn, khối lượng hàng hóa chở (gồm phân bón và container) là 36,593 tấn, vượt khối lượng cho phép vận chuyển khi tham gia giao thông hơn 6,093 tấn, bằng 20%.

Tuy nhiên, khi cán bộ trạm cân lập biên bản xử phạt thì tài xế Nghiệp không ký biên bản và cho xe tải nằm ngay tại trạm cân để phản đối khiến trạm cân bị “tê liệt” gần 2 ngày trời.

Ngày 14/3, ông Trần Văn Phương (ở Bình Thuận, chủ tổ hợp xe) đã có đơn khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp đến các ngành chức năng về Trạm cân Phước Lộc cân sai nên xe của mình bị quá tải. Sau đó, cán bộ chuyên trách của Tổng cục Đường bộ đã xem xét, chỉ đạo Công ty Cổ phần Tự động hóa và cơ khí điện tử Hanel tiến hành kiểm tra thiết bị cân tại Bình Định, cho phép trạm cân Phước Lộc tiến hành cân tải trọng tổ hợp xe lần 2 để giám sát trực tuyến.

Kết quả cân lại lần 2 cũng xác định xe đầu kéo này vượt quá tải trọng cho phép 20%. Tuy nhiên, ông Phương cho rằng phiếu cân sai quy định thực tế của Chính phủ và Bộ GTVT vì loại xe này được chở 48 tấn hoặc 24 tấn/cụm 3 trục x 2 nên ô tô đầu kéo 86H-4139, sơ mi rơ mooc 51R-003.06 không vì phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ kết luận, ông Phương đã hiểu nhầm, vì theo luật giao thông đường bộ, xe ô tô lưu hành trên đường bộ phải chấp hành 2 quy định về tải trọng. Tải trọng đường bộ và quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông. Với 2 quy định trên, xe ô tô đầu kéo 86H-4139, sơ mi rơ mooc 51R-003.06 đã vi phạm 1 quy định về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông (36,593 tấn, trong khi cho phép là 30,5 tấn), khối lượng toàn bộ cân được là 49,7 tấn (cho phép là 43,607 tấn).

Ngoài ra, trong đơn khiếu nại, ông Phương cũng cho rằng kết quả của cân tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định ngày 6/3 là 20%, kết quả cân ngày 15/3 và số liệu phiếu xuất kho, đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp của ông Phương là 14,1%, chênh lệch 5,9% (1,78 tấn).

Chủ xe đã bốc dỡ đếm từng bao phân để chứng minh xe của mình không chở quá tải
Chủ xe đã bốc dỡ đếm từng bao phân để chứng minh xe của mình không chở quá tải

Về sự chênh lệch này, Tổng cục đường bộ cho rằng giữa 2 lần cân là 9 ngày, trong thời gian đó, lực lượng chức năng không kiểm soát được việc thay đổi khối lượng của xe như dầu, nước làm mát máy, lượng nước ngấm trong lớp bảo ôn của container bốc hơi do thời tiết nắng nóng và các yếu tố khác.

Chênh lệch 5,9% (1,78 tấn) giữa kết quả cân của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Bình Định và kết quả cân do chủ xe tự đi cân bên ngoài và khai báo của chủ xe nằm trong phạm vi vi phạm 10% chưa xử phạt.

Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết: "Theo kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt theo quy định. Chủ xe và tài xế muốn lấy lại giấy tờ xe thì đến Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định để hoàn tất các thủ tục về phạt hành chính và tiến hành nộp phạt theo quy định của pháp luật".

Trong khi đó, liên hệ qua điện thoại, ông Trần Văn Phương (chủ xe) nói rằng do chưa nhận được kết luận của Sở GTVT tỉnh Bình Định gửi, không biết ai đúng ai sai nên chưa nộp phạt.

Doãn Công


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: